Pages

11 thg 2, 2010

ADOBE FLEX

flex

Cũng với nhiều lý do tương đồng với việc phát triển Laszlo, Macromedia đã thực hiện dự án của riêng họ để tạo ra một lộ trình thân thiện hơn cho các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng cho Flash Player.

Vào năm 2004, Macromedia đã cho ra mắt Flex 1.0 (sau đó là Flex 1.5 và Flex 2.0 vào các năm 2005 và 2006, hiện là Flex 3.0 và 4.0 beta). Về mặt kiến trúc, các ứng dụng Flex tương tự với các ứng dụng Ajax, ở chỗ cả hai đều có khả năng cập nhật động giao diện người dùng, cũng như khả năng gửi và tải dữ liệu chạy nền (send and load data in the background).

Dòng sản phẩm Flex cung cấp các dịch vụ và các công cụ phát triển thế hệ kế tiếp cho phép các nhà phát triển ở khắp mọi nơi có thể xây dựng và triển khai các RIAs trên nền tảng Flash.

Dòng sản phẩm Flex gồm các thành phần sau:

  • ActionScript 3.0 Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mạnh mẽ cung cấp sức mạnh cho các khả năng của nền tảng Flash. ActionScript 3.0 được thiết kế để tạo ra một ngôn ngữ phù hợp lý tưởng để xây dựng nhanh chóng các RIAs. Mặc dù các phiên bản ActionScript trước đã cung cấp sức mạnh và tính linh động cần thiết để tạo ra các trải nghiệm người dùng hấp dẫn, nhưng ActionScript 3.0 đã phát triển ngôn ngữ nhiều hơn nữa, tăng cường hiệu năng và tính dễ phát triển để hỗ trợ các ứng dụng phức tạp nhất với các tập dữ liệu lớn và hướng đối tượng đầy đủ, cũng như khả năng sử dụng lại mã.
  • Flash Player (FP) hiện tại là Flash Player 10 được xây dựng trên nền Flash Player 9, thế hệ Flash Player kế tiếp tập trung vào việc tăng cường hiệu năng thực thi mã script. Để đạt được điều này, Flash Player 10 bao gồm một ActionScript Virtual Machine (AVM) mới được tối ưu hóa cao độ và được gọi là AVM. AVM đã được xây dựng lại hoàn toàn để làm việc với ActionScript 3.0. Máy ảo mới này nhanh hơn đáng kể, và hỗ trợ báo cáo lỗi thời gian chạy cũng như khả năng debug được tăng cường rất nhiều. Flash Player 10 cũng bao gồm cả AVM1 chạy ActionScript 1.0 và 2.0 để tương thích với mã hiện có. Không giống như các ứng dụng được xây dựng với JavaScript, Flash Player có khả năng sử dụng tiến trình biên dịch Just In Time (JIT) để chạy nhanh hơn và tiêu tốn ít bộ nhớ hơn.
  • Flex Framework Hoàn toàn miễn phí sử dụng nền tảng được cung cấp bởi FP và ActionScript 3.0, framework đã thêm vào một thư viện lớp phong phú cho phép các nhà phát triển dễ dàng sử dụng những kinh nghiệm tốt nhất để xây dựng thành công các RIAs. Flex sử dụng ngôn ngữ dựa trên XML, được gọi là MXML, cho phép các nhà phát triển quản lý theo cách khai báo các yếu tố của ứng dụng. Các nhà phát triển có thể truy cập vào Flex framework thông qua Flex Builder hoặc bộ Flex SDK miễn phí, bao gồm một trình biên dịch và gỡ lỗi command-line, cho phép các nhà phát triển có thể sử dụng bất cứ trình biên tập mã yêu thích của họ mà vẫn truy cập trực tiếp được với trình biên dịch hoặc gỡ lỗi.
  • Flex Builder Một công cụ cung cấp cho các nhà phát triển một môi trường chuyên dụng để xây dựng các RIAs. Được xây dựng dựa trên Eclipse project mã nguồn mở, tiêu chuẩn công nghiệp, Flex Builder cung cấp một môi trường viết mã và gỡ lỗi xuất sắc, một công cụ thiết kế phong phú và hữu ích, và khuyến khích những kinh nghiệm viết mã và phát triển ứng dụng tốt nhất. Một lợi ích khác của nền tảng Eclipse là nó cung cấp các khả năng mở rộng phong phú, vì vậy có thể dễ dàng viết các tùy biến để mở rộng IDE nhằm đáp ứng các nhu cầu hoặc sở thích cá nhân.
  • Flex Data Services (FDS) Các phiên bản trước của Flex bao gồm các dịch vụ thời gian chạy để hỗ trợ truy cập dữ liệu và tích hợp với các cơ sở hạ tầng server hiện có. Flex Data Services đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới bằng cách thêm vào tập các công cụ hiện có các dịch vụ dựa trên thông điệp (message-based services) để đồng bộ hóa dữ liệu qua tất cả các tầng của một ứng dụng. Điều này tăng cường đáng kể hiệu suất làm việc của các nhà phát triển cũng như các khả năng của ứng dụng RIA. Ngoài ra, FDS cũng để lộ một cơ sở hạ tầng thông điệp (messaging infrastructure) hùng mạnh, cho phép truyền dữ liệu thời gian thực (real-time data streaming), khả năng thực thi true server-side push, cũng như publish-subscribe messaging. Một tập các tính năng khác của FDS liên quan đến khả năng xây dựng và triển khai nhanh chóng các ứng dụng kết nối không thường trực (occasionally connected applications), để người dùng vẫn có dữ liệu làm việc mặc dù không kết nối Internet. Các dịch vụ này giúp đồng bộ hóa dữ liệu khi người dùng kết nối trở lại với Internet.

Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger