Pages

11 thg 2, 2010

Lịch sử Adobe Flash

Flash 5

Vào cuối thập niên 80, cội nguồn của Flash bắt đầu bằng 4 công ty nhỏ đó là Macromind ở thành phố sương mù Chicago với sản phẩm hàng đầu là VideoWork, Paracomp ở San Francisco nổi tiếng với software 3D cho hệ điều hành Macintosh tên là Swivel3D, và cuối cùng Authorware ở Minnesota, chuyên làm các sản phẩm về CBT/mutilmedia (CBT: computer based training).

Năm 1991, Macromind chuyển về San Francisco, và đã gộp chung lại với Paracomp để tạo nên một công ty lớn hơn là Macromind-Paracomp. Và sau đó Authorware cũng dọn về California và hợp chung với Macromind-Paracomp ở Redwood Shores để hợp thành Macromedia. Nhưng với 3 công ty trên vẫn chưa thể cho ra đời một software như Flash được, và chúng ta vẫn chưa nói tới công ty thứ 4 là công ty mấu chốt cho sự ra đời của Flash.

Năm 1993, Jonathan Gay, tác giả của game cho hệ điều hành Mac, Dark Castle và Beyong Dark Castle, vừa mới tốt nghiệp đại học, thuyết phục người bạn của mình, và cũng là người sáng lập ra công ty Silicon Beach Software, Charlie Jackson hùn vốn lập một công ty tên là FuturWave.

FuturWave dồn hết vốn liếng vào sản phẩm đầu tiên với tên gọi là Go với tham vọng sẽ dẩn đầu về lãnh vực “pen computer” (pen computer thay vì dùng phím thì dùng bút) trên thị trường. Đúng là “thời thế tạo anh hùng”, vào lúc bấy giờ vớ ý tưởng pen computer thật là viễn vông nên sản phẩm Go không kiếm ra được khách hàng. Nếu không thì bây giờ thì có lẽ Palm Pilot, Pocket PC phải cúi đầu gọi Go là “đàn anh”.

Chỉ là một công ty nhỏ, ít cả vốn liếng lẫn thu nhập, và Go thì thất bại trên thị trường, FuturWave đối đầu với phá sản. Nhưng may mắn cho FuturWave là một sản phẩm nhỏ nhoi mà họ làm ra song song với Go tên là SmartSketch, một software đồ hoạ trên computer cho 2 hệ điều hành Mac và Win vẫn chiếm được một chân trong thị trường. Và chẳng bao lâu sau, thấy được triển vọng của nền kỷ thuật bấy giờ, FuturWave đi một bước táo bạo là chuyển SmartSketch từ một software đồ họa 2D thành một phần mềm ứng dụng để vẽ hoạt hình, với hy vọng là internet (lúc ấy mới còn trong thời kỳ phôi thai) sẽ trở nên một phương tiện chính để lưu truyền hoạt hình 2D.

Hè năm 1996, FuturWave ra mắt sản phẩm FutureSplash Animator, sau khi họ thất bại trong việc thuyết phục Adobe và Fractal Design mua bản quyền :) Có lẻ đây là một sai lầm lớn nhất của 2 công ty này vì đã bỏ lở một cơ hội tốt. FutureSplash Animator chỉ đơn giản là một phần mềm ứng dụng để vẽ hoạ hình dựa trên vector, nhưng nó lại chiếm được sự chú ý từ các đại gia như Microsoft, Walt Disney.

Tháng 11 năm 1996, Macromedia đã ngỏ lời mời mua bản quyền và muốn FuturWave sáp nhập với Macromedia. Đối với FuturWave nhỏ bé lúc bấy giờ (cả công ty chỉ có 6 người) quả thật là một cơ hội ngàn năm, và họ đã nhận lời. Tháng 12 năm 1996, FuturWave bán FutureSplash Animator cho Macromedia, và sáp nhập vào Macromedia. Đầu năm 1997 họ đã cho ra đời nhu liệu Flash đầu tiên.

Flash 1: chẳng qua chỉ là sự đổi tên của FutureSplash Animator, với các chức năng cơ bản như sử dụng timeline, tweening để làm hoạt hình

Flash 2: có nhiều sự thay đổi hơn. Ví dụ như cho phép người dùng có thể tác động lên movie. Flash 2 cho ra phép tái sử dụng các nút (instance) nhập hình ở ngoài vào, dùng vector font, và âm thanh nổi. Và cũng trong version này, Flash đã hỗ trợ các file format như là EPS, GIF, JPEG, AutoCAD DXF, BMP, Enhanced Metafile, AIFF, Windows Metafile, và Shockwave.

Flash 3: thay đổi lớn nhất là giao diện sử dụng (user interface) và phát triên về Action. Dựa trên javascript, action cho phép người dùng có thể kiểm soát và tác động trong các movie. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của “mask”, “shap tweening” …

Flash 4: nổi bật nhất là cho phép nhập mp3 vào file flash, và sự phát triển của ActionScript. Ngoài ra các tính năng mới của Flash gồm có khả năng thay đổi text field (editable text field), giao diện tốt hơn, và xuất phim cũng đơn giản hơn

Flash 5: sự nhảy vọt của AS dựa trên ECMA-262, cách dùng AS trong smartclip và các panel . Lúc này Flash thật sự không còn đối thủ nữa

Flash MX – MX 2004 có quá nhiều sự thay đổi để kể hết ra đây nhưng có lẽ component, liên kết với các script ở ngoài Flash là điều đáng lưu ý nhất. Flash không còn chỉ là một software đơn giản làm hoạt hình như xưa mà là một chú khổng lồ trong thời đại internet ngày nay trong các ứng dụng giải trí hay kinh doanh (Rias).

Với bản Flash MX 2004 hiện tại Macromedia đưa ra nền tảng đầu tiên cho phép các nhà phát triển Flash sử dụng một giao diện theo form tương tự như công cụ lập trình Visual Basic được sử dụng rộng rãi của Microsoft.

Và một điều quan trong là ngay tại thời điểm này nhen nhóm ý tưởng cho ra đời một sản phẩm mang tính cách mạng cố gắng đưa các nhà phát triển chủ đạo vào cộng đồng Flash bằng Flex, một sản phẩm máy chủ có nhiệm vụ chuyển đổi các ứng dụng được viết theo ngôn ngữ lập trình Java của Sun Microsystems và .Net của Microsoft thành một dạng ngôn ngữ XML (Extensible Markup Language) thân thiện với Flash.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger