Pages

28 thg 2, 2010

Microsoft thắng vụ kiện hạ cấp xuống Windows XP

Tòa án Liên bang đã khép lại vụ kiện Microsoft bị cáo buộc vi phạm chống độc quyền vì đề ra những nguyên tắc cho việc hạ cấp từ Vista xuống XP.

Lệnh do Thẩm phán Toà sơ thẩm Mỹ, Marsha Pechman ban hành vào hôm 22/2/2010, khép lại vụ kiện do Emma Alvarado khởi tố vào tháng 2/2009.

Theo cáo buộc ban đầu thì người dân Los Angeles này đã tố cáo Microsoft ép các nhà sản xuất máy tính buộc khách hàng nào muốn dùng Windows XP phải mua Windows Vista trước, sau này là Windows 7, trước khi được phép hạ cấp xuống XP.

Theo phát ngôn viên của Microsoft, Kevin Kutz, hãng này đã hài lòng khi toà án cho rằng cáo buộc của bên nguyên không có luận cứ rõ ràng, và toà khép lại vụ kiện hoàn toàn.

Thẩm phán Pechman phản bác cáo buộc của Alvarado, vì cho rằng bên nguyên không chứng minh được Microsoft đã hưởng lợi từ thủ tục hạ cấp do họ đề ra và được các công ty sản xuất thiết bị gốc (OEM – original equipment manufacturer) thực hiện. Thẩm phán Pechman cho biết, bà Alvarado không dẫn chứng được nơi bà phải trả tiền để hạ cấp xuống XP hoặc không nhận được bản Vista khi bà tự do chọn mua máy tính mới với phiên bản này. Việc bà chọn hạ cấp xuống XP mà không phải trả thêm chi phí nào không có nghĩa là Microsoft tích lợi mà không cung cấp giá trị. Việc bà chỉ chọn mua một phiên bản cũng không có nghĩa là Microsoft cung cấp hàng giá rẻ. Theo quan điểm của Pechman, Alvarado đã hưởng được lợi nhiều như Microsoft: bên nguyên mua được hai phiên bản hệ điều hành của Microsoft với giá một bản.

Dù Alvarado đã khai bà phải trả một khoản phí 59,25 đô la Mỹ (59,25 USD, khoảng 1,2 triệu đồng) hồi giữa năm 2008 để hạ cấp laptop Lenovo mới của bà từ Vista xuống XP, nhưng Microsoft không nhận là đã có lợi. Microsoft không tính phí hay nhận một khoản tiền bản quyền nào khi khách hàng sử dụng quyền hạ cấp, một phát ngôn viên của Microsoft tuyên bố năm ngoái. Nhà sản xuất máy tính chứ không phải Microsoft tính thêm phí để hạ cấp một máy tính mới từ Vista xuống XP tại xưởng. Tuy nhiên, Alvarado không nêu đích danh hãng máy tính Lenovo trong cáo trạng.

Việc hạ cấp HĐH máy tính phổ biến từ năm 2007, khi người dùng không hài lòng với hiệu năng của Vista cài trong máy họ mới mua, nên tìm cách quay về với phiên bản gọn gàng hơn đó là XP. Năm ngoái, Microsoft cho biết sẽ cho phép người dùng hạ cấp từ Windows 7 xuống XP Professional cho đến tháng 4/2011. Vài nhà sản xuất máy tính, trong đó có Dell, tiếp tục cho hạ cấp từ Windows 7 xuống XP tại xưởng.

Huy Thắng
Theo ComputerWorld, 26/2/2010

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger