Pages

11 thg 2, 2010

WPF & Silverlight

Silverlight2PosterMIX08

Thời gian vừa qua Microsoft cho ra mắt một tập các công cụ cho phép các nhà phát triển xây dựng các RIAs trên nền tảng Windows. Hệ thống mới này gồm có:

  • Windows Presentation Foundation (WPF) (trước đây có tên mã là Avalon). WPF tương tự như Flash Player và Flex frameworks.
  • Extensible Application Markup Language (XAML). Ngôn ngữ dựa trên XML để bạn xây dựng các ứng dụng WPF. XAML tương tự như ngôn ngữ MXML của Flex.
  • C# Ngôn ngữ lập trình được sử dụng để xây dựng các ứng dụng cho WPF, tương tự như ActionScript 3.0 cho các ứng dụng Flex.
  • Microsoft Expression. Một công cụ thiết kế chuyên nghiệp được thiết kế để làm việc với XAML và cho phép các nhà thiết kế tạo ra giao diện người dùng và cách ứng xử trực quan cho các ứng dụng WPF, tương tự như Flash Studio để thiết kế các ứng dụng Flex.
  • Visual Studio. Microsoft công bố các kế hoạch xây dựng phiên bản kế tiếp của Visual Studio làm việc với XAML, WinFX, C# và VB.Net.

Sinh sau đẻ muộn hơn Flash/Flex rất nhiều nhưng Silverlight lại có lợi thế lớn vì là ‘con đẻ’ của Microsoft, mặc dù hiện tại thị phần còn khá khiêm tốn do không có nhiều máy tính được cài sẵn Silverlight runtime nhưng với tính phổ biến của hệ điều hành Windows và vũ khí Windows Update thì không khó để Microsoft có thể làm cho công nghệ Silverlight trở nên phổ biến.

Microsoft vốn nổi tiếng trong việc kế thừa ý tưởng của người đi trước (.NET là ví dụ điển hình của việc lấy ý tưởng từ Java của Sun), và Silverlight ra đời nhắm cạnh tranh với Adobe Flash/Flex cũng có khá nhiều cải tiến đáng kể, mà nổi bật là khả năng hỗ trợ mạnh mã về Multimedia truyền tài video chất lượng cao và hỗ trợ nhiều định dạng như .wmv, .avi… chứ không chỉ chơi các file .flv như Flash.

Đối với người sử dụng, chỉ cần cài silverlight runtime là có thể xem được các ứng dụng Silverlight trên hầu hết trình duyệt (IE, FireFox, Safari, Opera và thậm chỉ cả Chrome) và trên Hệ điều hành Windows hay Mac (đang phát triển trên Linux). Silverlight có giao diện được thiết kế dựa trên ngôn ngữ XAML và tương tác sử dụng javascript ( với Silverlight 1.0) hoặc C#, VB ( với Silverlight 2), do đó ta có thể sử dụng Visual Studio làm môi trường phát triển các ứng dụng Silverlight, rất gần gũi với các lập trình viên .NET. Để học Silverlight thì ta chỉ cần tìm hiểu thêm về ngôn ngữ đánh dấu hiển thị giao diện XAML, mà chủ yếu là kéo thả với công cụ Expression Blend.

Sử dụng các công cụ này, Microsoft đang khuyến khích một dòng làm việc trong đó các nhà thiết kế tạo ra các giao diện người dùng hấp dẫn, và sau đó các nhà phát triển có thể thực thi logic hoạt động và truy cập dữ liệu sử dụng Visual Studio.

Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger