Pages

27 thg 4, 2010

Microsoft và Adobe "thượng đài" quyết đấu

Việc những website "sành điệu" nhất hiện nay như YouTube và MySpace đều sử dụng công nghệ Flash và các ứng dụng thiết kế từ Adobe Systems không thể lọt khỏi mắt Microsoft. Và tất nhiên, gã khổng lồ phần mềm không thể không nóng gáy.

Phô trương thanh thế

Để phản đòn, Microsoft sắp sửa tung ra một bộ công cụ dành cho giới thiết kế và phát triển Web. Mặt khác, gã khổng lồ phần mềm cũng hiểu rằng cần phải phòng thủ Adobe ngay trên chính "sân nhà" của mình là máy tính để bàn, khi mà ranh giới ngăn cách giữa các ứng dụng Internet với desktop ngày càng trở nên nhạt nhòa.

Bộ phần mềm Expression Studio của Microsoft sẽ đối đầu trực tiếp với hai công cụ đầu bảng của Adobe là Photoshop và Illustrator. Nó cũng được trang bị một phần mềm dựng chương trình multimedia cho tương xứng với Adobe Flash. Và với mức giá 599 USD/bộ, Expression quả là một món quá hời so với khoản 1000 USD mà Adobe đang áp dụng cho các khách hàng của hãng này.

Hiện tại thì Expression Web, thứ vũ khí mà Microsoft dùng để cạnh tranh với phần mềm biên tập Web Dreamweaver của Adobe đã có mặt trên thị trường. Và đến cuối tháng này, một chương trình plug-in dạng như Flash có tên Silverlight (ánh chớp) sẽ được gã khổng lồ xứ Redmond phát hành dưới dạng beta.

Cả hai chương trình đều cho phép người dùng lập file thuyết trình multimedia một cách dễ dàng, nhanh chóng, bất kể là họ đang sử dụng trình duyệt Web hay hệ điều hành nào.

Trong khi ấy, Adobe vừa mới xuất xưởng Creative Suite 3 hôm thứ 2 vừa qua. Đây là phiên bản nâng cấp mới nhất của Photoshop và một loạt các ứng dụng chủ chốt khác, được Adobe chào hàng là "tích hợp một cách êm ái" với Flash và Dreamweaver.

Trận đấu nhiều hiệp

Trên thực tế, đây chỉ là màn xung đột mới nhất giữa Microsoft - kẻ thống trị trên thị trường phần mềm desktop và hệ điều hành - với Adobe, một đối thủ nhỏ bé hơn nhiều. Ngoài thiết kế Web, hai hãng còn đối đầu với nhau ở công nghệ "văn phòng không giấy bút" và hiển thị nội dung/phát triển ứng dụng cho điện thoại di động hay máy tính xách tay.

Tuy hàng triệu nhà phát triển phần mềm desktop đang gắn bó trung thành với Microsoft, song lịch sử hãng này chẳng mấy khi dính dáng đến giới thiết kế chuyên nghiệp.

Tuy FrontPage - công cụ biên tập Web không chuyên của Microsoft - có doanh thu bán lẻ cao hơn bất cứ sản phẩm cạnh tranh nào trong năm 2006, nhưng ngay từ giữa thập niên 90, giới thiết kế Web chuyên nghiệp đã phàn nàn rằng mã HTML do FrontPage tạo ra không tương thích với các trình duyệt phi Microsoft.

Lần này, Microsoft một mực khẳng định Express Web sẽ tạo ra mã HTML tương thích với mọi chuẩn hiện hành. Đồng thời, vòng đời của phần mềm FrontPage cũng sẽ được "đặt dấu chấm hết".

Một điểm thú vị là bộ công cụ Expression sẽ cho phép các nhà thiết kế đồ họa nhúng tay vào việc phát triển phần mềm desktop. Trong quá khứ, nhà thiết kế làm việc với Photoshop, sau đó chuyển giao lại phần hình ảnh cho giới lập trình. Chính nhà lập trình mới là người xoay sở "phiên dịch" những hình ảnh đó thành ra Web site hoặc ứng dụng phần mềm.

Nhưng giờ đây, trong khi nhà thiết kế vẽ, chỉnh sửa hình ảnh bằng một giao diện quen thuộc, bộ công cụ Express cũng đồng thời tạo ra những đoạn mã lập trình ẩn phía sau.

Microsoft thậm chí còn ấp ủ một thế hệ ứng dụng mới, kết hợp sức mạnh của các chương trình desktop với thiết kế và dữ liệu dạng multimedia từ nhiều nguồn khác nhau. Chẳng hạn như website mới của tờ The New York Times đã được thiết kế bằng bộ công cụ Expression, và nó cho phép độc giả download tin tức về máy, đọc tin theo đúng giao diện trên Web kể cả khi không kết nối mạng.

Adobe phản đòn

Dĩ nhiên là Adobe cũng không thể ngồi ì ra đó mà giương mắt nhìn Microsoft hô mưa gọi gió.

Phần mềm media mới ra mắt của Adobe, cho phép xem video Flash ngay trên máy tính desktop, kể cả khi nó không nối mạng. Ảnh: PCinpact.

Hãng này đã phát triển một công nghệ lai có tên Apollo, cho phép nhà thiết kế Web "gói ghém" tất cả các phần vụn của một website - từ mã HTML, Ajax, video và hình họa Flash cho đến cả PDF - và biến chúng thành một chương trình có thể chạy được trên máy tính để bàn, kể cả khi PC "ngoài vùng phủ sóng" của Internet.

Ngày hôm qua, Adobe đã trình làng một trong những ứng dụng Apollo đầu tiên của mình: một phần mềm media có thể xem được video Flash trên máy tính desktop.

Nếu như ứng dụng lai của Microsoft chỉ có thể phát triển được trên một máy tính Windows, cũng như sau này nó chỉ có thể chạy được trên máy tính Windows thì một ứng dụng Apollo có thể tương thích với bất cứ hệ điều hành nào.

Theo giới phân tích, phần thắng trong cuộc đấu này sẽ do chính cộng đồng thiết kế và phát triển Web quyết định. "Công nghệ nào sản sinh ra nhiều ứng dụng hơn sẽ thắng", ông Trip Chowdhry của Global Equities Research nhận định.

Nếu như hầu hết những ứng dụng thú vị đều được phát triển trên nền tảng Flash, người dùng sẽ không thấy cần phải mua PC Windows mới nữa. Mặt khác, liệu những nhà thiết kế bận rộn có chịu đầu tư thời gian quý báu của mình để học cách sử dụng bộ công cụ mới của Microsoft hay không?

Greg Storey, một chuyên gia thiết kế Web tại California, đã là người dùng trung thành của Mac và Adobe từ nhiều năm nay. Anh phàn nàn rằng Adobe hiện "nhồi nhét" thêm quá nhiều tính năng mới cứ như thể phần mềm của họ là một nồi lẩu thập cẩm. Nhưng điều đó không có nghĩa là Storey sẽ ngừng dùng Adobe.

"Với tôi, nó là sự khác biệt giữa lái một con Mercedes với một chiếc Ford xập xệ. Mà trong trường hợp này, Ford chính là Windows".

(theo AP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger