Pages

30 thg 11, 2010

Công cụ Streaming

Qui trình phát audio/video trực tuyến tiêu biểu bắt đầu với trang HTML trong trình duyệt. Khi người dùng nhấn liên kết nội dung, trình duyệt sẽ chuyển yêu cầu đến máy chủ Web. Máy chủ Web ( Web server) sẽ chuyển yêu cầu đến máy chủ dành riêng cho việc truyền phát nội dung, máy chủ này được gọi là Streaming Server. Thực tế, có một số sử dụng giải pháp Web server đảm nhận vai trò truyền phát audio/video ( dùng giao thức http), giải pháp này ít tốn kém và đơn giản. Tuy nhiên, để cung cấp audio/video chất lượng cao cũng như khả năng đáp ứng nhiều luồng truyền, cần có phần mềm máy chủ chuyên biệt( dùng giao thức truyền khác với máy chủ Web).


Hiện có nhiều phần mềm Streamng Server, tuy nhiên 99% thị phần nằm trong tay 3 công ty là Apple, RealNetworks và Microsoft.

Windows Streaming Media Server đi với Windows 2000 Server và chuyên phục vụ nội dung Windows Media.

QuichTime Streaming Server được cung cấp kèm Mac OS Server, trong khi đó người anh em nguồn mở của nó, Darwin Streaming Server có thể dùng cho phiên bản chuẩn của các hệ điều hành Mac OS X, Linux, Solaris 8, FreeBSD 3.5 và Windows NT Server 4.0 hay Windows 2000 Server. Darwin " chuyên trị" nội dung QuickTime nhưng cũng có thể truyền phát các định dạng MPEG-4 ( chuẩn được Apple ủng hộ mạnh mẽ) và MP3.

Helix Universal Server của RealNetworks chạy trên Windows NT 4.0, 2000 Workstation hay Server, và XP Pro; Linux kernel 2.4.18, Solaris 2.7 hay cao hơn; IBM AIX 4.3 hay 5L; HP UX 11.0 hay 11.i; và Compaq Tru64 5.1. Helix hỗ trợ các định dạng QuickTime, Real và Windows Media. Tuy nhiên gói phần mềm này khá đắt. Sáng kiến Giải pháp nguồn mở Helix Community cho phép sử dụng công nghệ này ít tốn kém hơn.

Ngoài ra còn có những giải pháp khác như Shoutcast ( www.shoutcast.com), Icecast (www.icecast.org), VideoLan ( www.videolan.org), Nullsoft Video ( www.scvi.net)...

Gần đây xuất hiện một thế hệ công cụ mới thực hiện cung cấp nội dung bằng cách đặt các bản sao của file nội dung trên nhiều máy tính nối mạng. Khi một người dùng yêu cầu nội dung, trình chơi bắt đầu tải về các phần khác nhau của file nội dung từ các máy khác nhau cùng lúc, sau đó kết nối các phần với nhau. Phương thức này nhằm chia tải băng thông tránh tắc nghẽn đường truyền. Trong hầu hết các trường hợp, toàn bộ file nội dung được tải về mấy client trước khi chơi. Có thể kể một số tên tuổi như BitTorrent, Limewire, Kazza, eDonkey, Morpheus...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger