Pages

18 thg 11, 2010

Firefox 4 lấy lại tốc độ “phù thủy”

Trình biên dịch mới JagerMonkey trong bản Beta 7 đưa "cáo lửa" của Mozilla vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng tốc độ trình duyệt.

Cùng với phiên bản Firefox 4 Beta 7, Mozilla trở lại hàng top trong bảng xếp hạng về hiệu năng trình duyệt.

Theo kết quả thử nghiệm của tạp chí Computerworld, trình duyệt mới nhanh hơn 3 lần so với phiên bản Firefox hiện tại trong việc chạy JavaScript, và chỉ chịu chậm hơn Opera đang xếp đầu bảng.

Mozilla phát hành Firefox 4 Beta 7 hôm thứ Tư 10/11/2010, bản xem trước bao gồm tất cả các tính năng dự kiến có mặt trong phiên bản cuối cùng, sẽ được phát hành vào năm tới.

Beta 7 là bản đầu tiên tích hợp trình biên dịch JavaScript JIT (Just In Time) mới của Mozilla, được gọi là "JagerMonkey", đã đưa hiệu năng của trình duyệt lên vị trí thứ 2 sau Opera 11 Alpha.

Computerworld đã lấy điểm benchmark bằng công cụ SunSpider JavaScript trong Windows Vista Business, cho mỗi trình duyệt chạy 3 lần rồi lấy điểm trung bình.

3 trong 5 trình duyệt chính xếp chung nhóm hàng đầu. Opera 11 Alpha của Opera Software, được công ty Norwegian phát hành tháng trước, nhỉnh hơn tý chút so với Firefox 4 Beta 7. Cả hai cũng chỉ về đích trước Chrome 8 của Google trong “gang tấc”.

Trong khi đó, các kết quả với Safari của Apple và Internet Explorer 9 Beta của Microsoft tạo thành một cặp tụt xa so với nhóm 3 trên. Ví dụ, Firefox 4 Beta 7 nhanh hơn khoảng 25% so với IE9 Beta trong các thử nghiệm.

Internet Explorer 8, trình duyệt chính của Microsoft, cũng được thử nghiệm, cho thấy nó hoàn toàn bị loại khỏi cuộc đua: Firefox 4 nhanh gấp 12 khi chạy JavaScript so với IE8.

Mozilla hãnh diện về tốc độ được cải thiện với bộ biên dịch JagerMonkey, và sự tích hợp của nó với TraceMonkey - công cụ tối ưu hoá việc xử lý JavaScript trước đây của Firefox.

Trong một bài viết trên blog của công ty, cùng với lời khuyên người dùng “thắt dây an toàn” (ý nói do trình duyệt chạy quá nhanh), Mozilla đã đăng các kết quả thử nghiệm JavaScript từ những thử nghiệm không chỉ với SunSpider mà còn cả với các công cụ Kraken và V8.

2 trong 3 thử nghiệm này, Firefox 4 Beta 7 chứng tỏ nhanh gấp 3 lần so với Firefox 3.6.12 (Mozilla nói các kết quả của V8 cho thấy Firefox 4 nhanh hơn 5 lần so với 3.6.12).

Trong số các thay đổi khác với Firefox 4 ở bản 7 Beta có sự tăng tốc phần cứng trong cả Windows và Mac OS X, hỗ trợ cho chuẩn đồ họa WebGL 3D, và hỗ trợ định dạng font OpenType.

Lần đầu tiên, Firefox tăng tốc xử lý và trả về nội dung và dựng trang khi chạy trong Windows XP, Windows Vista và Windows 7, cũng như trong Mac OS X.

Trình duyệt tăng tốc phần cứng bằng cách chuyển một số tác vụ từ bộ xử lý chính (CPU) sang bộ xử lý đồ họa (GPU) để tăng hiệu suất, đặc biệt là những công việc đồ họa chuyên sâu như xử lý video hoặc các đối tượng ba chiều phức tạp.

Cũng giống như Microsoft cung cấp khả năng tăng tốc phần cứng trong IE9, Mozilla dựa vào giao diện lập trình ứng dụng API Direct3D để tăng cường dựng trang trong Windows. Tuy nhiên Mozilla đã đi một bước xa hơn, tăng tốc dựng trang, mặc dù không xử lý và trả về nội dung, trong Windows XP.

IE9 của Microsoft sẽ không chạy trên Windows XP bởi vì hệ điều hành vẫn đang phổ biến này không hỗ trợ Direct2D, được API IE9 sử dụng để tăng tốc render nội dung.

Firefox 4 Beta 7 trên máy Mac sử dụng API OpenGL đa nền tảng để tăng tốc dựng trang.

Phiên bản Linux của Firefox 4 chưa hỗ trợ tăng tốc phần cứng vì các vấn đề về trình điều khiển, một kỹ sư Mozilla cho biết.

Việc chậm trễ là do vấn đề lỗi trong Beta 7 - mà dự kiến ban đầu ra mắt 8 tuần trước đây - và chờ đội JagerMonkey tích hợp bộ biên dịch mới vào công cụ xử lý JavaScript. Cuối tháng trước Mozilla thông báo sẽ phải lùi ngày phát hành, dự kiến vào đầu năm 2011.

Tuy nhiên, vẫn còn thêm 3 bản thử nghiệm nữa trước khi kết thúc năm nay. "Chúng tôi sẽ không xuất xưởng phần mềm trước khi nó sẵn sàng", Mike Beltzner, Giám đốc của Firefox nói, khi Mozilla công bố trì hoãn phát hành tháng trước.

Firefox 4 Beta 7 có thể được tải về cho Windows, Mac OS X và Linux từ trang web của Mozilla.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger