Pages

30 thg 11, 2010

Giải trí trực tuyến lên ngôi

Hội tụ những công nghệ truyền thông hiện đại nhất, tầm hoạt động khắp thế giới, tiện lợi và chi phí thấp, truyền phát âm thanh ( audio) và hình ảnh ( video) trên Internet đang tạo nên một cuộc cách mạng có thể sánh với radio và truyền hình trước đây.

Phát minh sóng vô tuyến ( radio) của Guglielmo Marconi vào cuối thế kỷ 19 ( 1897) đã tạo nên nền tảng kỹ thuật quan trọng mở đường cho cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền thông vào nửa đầu thế kỷ 20, đó là truyền thanh ( radio) và truyền hình. Trải qua hơn một thế kỷ với biết bao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức truyền thanh và truyền hình qua sóng vô tuyến vẫn còn hữu dụng, tuy nhiên đã xuất hiện thêm những “nhân tố” mới như cáp và gần đây nhất là Internet.

Kỹ thuật truyền và nhận “ tín hiệu” tiếng ( audio) và hình ( video) thông qua Internet theo phương thức giống như radio và truyền hình, nghĩa là luồng “ tín hiệu” ( dữ liệu) được truyền phát liên tục từ server, và thiết bị đầu cuối ( client) nhận “ tín hiệu” đến đâu thì phát lại ( playback) ngay, được gọi là streaming. Nội dung chương trình ( file số hóa nội dung audio/ video) không được lưu lại tại máy client.

Streaming thật và giả

Thuật ngữ audio và video trực tuyến thường được gán cho bất ký dạng audio hay video nào cung cấp trên mạng. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Trước khi có kỹ thuật Streaming, file audio và video cung cấp trên mạng phải được tải về toàn bộ tại máy client trước rồi mới có thể chơi. Với nội dung audio hay video lớn, việc tải về có thể làm tắc nghẽn mạng, mất nhiều thời gian và ngốn sạch đĩa cứng ở máy client.

Còn có một hình thứ c khác gọi là “ tải về cải tiến”. File nội dung được phân thành nhiều phần nhỏ để tải về tại máy client và có thể chơi mà không đợi nhận toàn bộ file, những phần còn lại được tiếp tục tải về khi chơi. Cuối cùng, toàn bộ file nội dung vẫn được lưu lại tại máy client. Hình thức này được xem là “ Streaming giả”, thực chất nội dung vẫn được truyền theo kỹ thuật “ tải về”, kỹ thuật này có những hạn chế sẽ được đề cập trong phần “ Công nghệ vị nhân sinh”.
Có thể kể một số định dạng file nội dung phổ biến được cung cấp trên mạng theo kỹ thuật “ tải về” như Flash, Avi, MPEG, MP3…

Kỹ thuật Streaming ( thật) cũng dựa trên ý tưởng “ tải về cải tiến”, từng phần nội dung được truyền đến client và chơi ngay trong khi những phần khác tiếp tục được truyền đến; tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng là nội dung không lưu lại trên máy client. Kỹ thuật này giải quyết được vấn đề quan trọng: Bản quyền. ( Đây chính là vấn đề của Napster và MP3).
Streaming đặt ra những thách thức về công nghệ, vì để đảm bảo chất lượng audio và video phát trực tuyến, luồng nội dung cần được gửi đến máy client với tốc độ thích hợp và trong giới hạn độ trễ nghiêm ngặt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger