Pages

24 thg 11, 2010

Spam trên Yahoo messenger.

(Nguồn: kynangmem,sv luat)
Hiện nay, vấn đề spam trên Yahoo! Messenger (Y!M) đã trở nên ngày càng phổ biến!Mỗi ngày người viết truy cập vào Y!M đều phải gặp ko dưới chục cái tin nhắn kiểu này...Vậy những cấu trúc tin nhắn mà những spammer hay sử dụng là gì???

Hiện nay có lẽ 4 cấu trúc thông dụng nhất mà giới spammer (ở đây nói cả về người cố tình gửi lẫn những người nhẹ dạ cả tin-không biết suy nghĩ) hay sử dụng là :

Quote:
Vào lúc 8h ngày 26 tháng 9 cầu Cần Thơ đã bị sập các nhịp 13, 14, 15 , đã có ít nhất 50 người chết , 150 người bị thương. Bạn hãy gửi tin nhắn này tới tất cả mọi người trong list . Mỗi tin nhắn của bạn yahoo sẽ ủng hộ 200vnđ cho các nạn nhân của vụ sập cầu này. Hãy thể hiện tình yêu con người chỉ bằng vài cái nhấn chuột...
Xin các bạn hãy đọc hết tn này!Nếu ko thì bạn ko phải là con người : Tại BV XYZ có 1 bé/em/bạn trai/gái tên 123 đang mắc bệnh ABC...Bạn hãy gửi tin nhắn này đi để người đó nhận dc ...đồng từ VNPT/FPT/Yahoo!/Microsoft...Bạn hãy giúp đỡ bằng cách gửi tn này đi cho tất cả list của mình!
Vì tôi là người yêu bố/mẹ/ông/bà nên gửi tin này. Nếu bạn ko gửi tin nhắn này cho 20 người khác thì bố/mẹ/ông/bà của bạn sẽ chết trong vòng 2 ngày...
Nếu bạn xóa tin nhắn này tôi thề rằng bạn ko có trái tim! Xin chào, tên tôi là Krista và tôi mới sinh con, tên là Natalie. Cô bé là cả thế giới đối với tôi. Nhưng thời gian vừa rồi bác sĩ phát hiện con bé bị ung thư não. Thật ko may, vợ chồng tôi ko có đủ tiền để trả ngay cả là viện phí. Vợ chồng tôi đã thiết tha nhờ tới Yahoo và tổ chức AOL và họ đã đồng ý trợ giúp chúng tôi 5 cent cho mỗi người khi nhận được tin nhắn này. Vì vậy, bạn hãy giúp đỡ chúng tôi bằng cách gửi tin nhắn này đến những người mà bạn biết!
Vâng, có lẽ ai có suy nghĩ thì khi đọc những tin nhắn spam này cũng đều nhận thấy ngay độ trơ trẽn, mức độ sự thật là bao nhiêu để đi đến quyết định có nên gửi, hay thậm chí có nên đọc hay không...Vậy mà ngoài kia, trên mạng Internet vẫn ngày ngày truyền đi không biết bao nhiêu những tin nhắn lừa đảo kiểu này!Chúng ta hãy cùng phân tích những tin nhắn này để hiểu vì sao tôi lại sử dụng từ lừa đảo cho nó...

Suy nghĩ riêng về vấn đề :

Phải nói thẳng ra là người viết rất bức xúc với những tin nhắn spam như thế này, vì ngoài tính chất lừa đảo của nó, nó còn mang theo cả tính chất vô lý cao độ!Không tính đến những dạng người chuyên spam vì ko thể cải tạo nổi, chúng ta vẫn thấy những người bạn, thậm chí là bạn thân gửi những tin nhắn này!Tôi đã từng hỏi 1 vài người về lý do gửi những tin nhắn này, phần lớn nói là họ ko tin nhưng cứ gửi vì lòng trắc ẩn...Vậy xin thưa với các bạn, khi có những sự cố này, báo đài, đoàn thể ở mọi nơi sẽ đều có chiến dịch quyên góp, nếu bạn là người có tấm lòng thương người thì xin hãy ủng hộ theo con đường chính thống đó, đừng đi spam làm gì!Bởi nếu ko thì lòng trắc ẩn của bạn đã bị lợi dụng cho một trò hề không hơn không kém!

Sự thật đằng sau những tin nhắn spam :
Vậy thì sự thật các đại gia này có trả tiền cho việc spam hay ko???Chúng ta giả sử những mẩu tin đó là đúng, nghĩa là các công ty này có trả tiền cho mỗi tin nhắn.Vậy thì để có thể trả tiền cho những tin nhắn đúng chức năng, mỗi tin nhắn phải dc kiểm tra nội dung xem có chứa nội dung về vấn đề nêu ra hay không.Sau đó thì công ty hứa trả tiền sẽ chuyển tiền cho những người bị hại (?)…Vậy bây giờ chúng ta thử lật ngược lại vấn đề!Ai có thể lọc nội dung của những tin nhắn Y!M???Ngay cả Yahoo!, công ty chủ quản của dịch vụ nhắn tin này, cũng ko có quyền đọc nội dung các tin nhắn do mình cung cấp…Vậy thì làm sao mà lọc được những tin nhắn đấy, nhất là với khối lượng các tin nhắn ngày càng nhiều như hiện nay!Chúng ta cứ giả sử là sẽ có một công nghệ, một nền tảng hạ tầng đủ để lọc hàng vạn tin nhắn gửi đi từng giây thì sẽ đến bước tiếp theo là bước trả tiền cho những tin nhắn như thế này…Liệu các đại gia đó có thật sự trả tiền và có đủ tiền để trả hay không?Và trả cho ai?Liệu họ chịu nổi bao lâu với cái kiểu ủng hộ đó???Cứ lấy mốc 1 tin nhắn là 200đồng đi.Danh sách bạn trong Y!M của tôi là gần 1000 người, vậy tôi gửi 1 lần thì hãng nào đó sẽ phải chi ra 200k VNĐ…Trong số những người tôi gửi ví dụ có 100 người gửi tiếp cho 100 người nữa thì hãng đó sẽ phải trả tiếp 2 triệu đồng !Đó là mới tính khi tôi gửi 1 lần duy nhất, chứ nếu 1 phút tôi gửi 1 lần, hoặc ít hơn nữa là 1 giờ gửi 1 lần đi, thì cái hãng đó ko phá sản sau 3 ngày cũng đã là 1 chuyện giật gân rồi!

Để tránh đi xa vấn đề, xin quay trở lại phân tích những tin nhắn này.Về điểm chung đầu tiên khi nhìn vào những tin nhắn này là 1 cấu trúc nhân quả nghe qua rất có lý : gửi tin nhắn thì dc các đại gia ủng hộ tiền thật...Những người nhẹ dạ cả tin thì đảm bảo 90% sẽ nhắn tin ngay lập tức cho tất cả mọi người trong list!Còn lại 10% ko nhắn là vì sợ treo máy thôi chứ nếu ko cũng nhắn nốt!

Có 4 cấu trúc tin nhắn, nhưng chủ yếu chia ra làm 2 loại, 1 loại nhằm "ủng hộ" cho ai đó và loại thứ 2 là để "dọa" những người yếu bóng vía!

Với những tin nhắn ủng hộ thì dù có nói ra 1 cái tên người cùng với tên của một bệnh viện hoặc trường học nào đó hay 1 sự kiện rõ ràng vẫn có thể thấy rõ đây là những tin nhắn vừa mang tính lừa đảo vừa mang tính nhục mạ, nguyền rủa người khác…Bởi vì chuyện có trả tiền hay không thì chúng ta đã bàn đến ở trên!Còn chuyện nhục mạ và nguyền rủa thì ở chỗ những người này có thể là người có thật, nhưng những người đó không hề bị bệnh hay vấn đề như trong những tin nhắn đó nêu ra mà đang sống, học tập và làm việc bình thường như bao người khác…Chính vì thế cái tin nhắn này là loại tin nhắn hạ đẳng và, xin lỗi mọi người, khốn nạn nhất trong những tin nhắn spam!

Đối với những tin nhắn như tin nhắn về vấn đề sập cầu ở Cần Thơ thì đó là 1 sự kiện có thật.Sự kiện này đã được mọi người biết đến vì tính bi thảm của một tai nạn lớn!Thế nhưng những tin nhắn spam lại đánh trúng tâm trạng thương người của cộng đồng mạng...Ngoài chuyện bị lừa đảo vì chả có tiền nào dc ủng hộ cho những tin nhắn kiểu này, mọi người còn làm cho tình thương người của mình bị sử dụng sai chỗ, sai mục đích...Có những người lại cãi rằng dù có thể không có tiền ủng hộ thật thì cũng gửi để tạo phong trào?Vậy xin hỏi lại những người đó, các bạn đang xây dựng cái phong trào gì thế???Phong trào lừa đảo nhau và spam trên mạng à???Nếu các bạn thật sự có tình thương với đồng bào gặp nạn thì các bạn có thể đến những địa điểm tin cậy để đóng góp bằng vật chất hoặc tìm những hình thức đóng góp khác tích cực hơn là ngồi spam như thế này!

Cuối cùng có lẽ không xa lạ gì, chính là những tin nhắn nói về ông bà cha mẹ chúng ta!Có những người nghĩ rằng mình ko gửi thì là bất hiếu, hay gì gì đó mà họ tự tưởng tượng ra…Riêng bản thân tôi, gặp tin nhắn kiểu này tôi xóa thẳng thừng, chả phải suy nghĩ gì cho bận đầu…Internet chứ có phải là thần thánh gì đâu mà có thể biết dc mình có gửi đi hay ko???Nó có quyền lực đến thế nào mà có thể khiến cho 1 người đang sống sờ sờ lại lăn quay ra chết dc chứ (???)…
Những ý kiến từ các phương tiện thông tin đại chúng :
Chị Nguyễn Minh Kha ở Hà Nội là nạn nhân của trò đùa lố tương tự. Một lần, chị nhận được mẩu tin nhắn qua YM với nội dung là của một thanh niên bị mắc bệnh hiểm nghèo và cần người hảo tâm hiến máu vì nhóm máu của anh ta thuộc loại hiếm. Thấy mình cũng có nhóm máu như vậy. Chị Minh Kha đã suy nghĩ và về bàn với chồng. Sau khi cân nhắc kỹ, chồng chị cũng nhất trí để chị liên lạc với "người bệnh tội nghiệp" qua số điện thoại từ mẩu tin nhắn đó. Tuy nhiên, những gì chị nhận được là một hồi quát tháo từ phía đầu dây kia. Lúc đó, chị Kha mới hiểu rằng mình đã "mắc bẫy" một trò đùa lố bịch qua mạng.

http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2006/09/3B9EE21B/

Mặc dù tin nhắn rác (spim) đã tăng vọt, dự kiến đạt 1,2 tỷ tin trong năm nay, gấp 3 so với năm ngoái,

http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2004/08/3B9D5B86/ (số liệu từ 23-8-2004)

Hiện mỗi ngày có khoảng 1 tỷ tin nhắn nhanh IM được gửi đi từ 28 triệu người dùng doanh nghiệp trên toàn thế giới.

http://vietnamnet.vn/cntt/2005/10/496991/ (số liệu từ 6-10-2005)

Những thiệt hại mà vấn đề phát tán tin nhắn tạo ra :
Nói tóm lại, đây chỉ là những cấu trúc đơn giản và hay gặp nhất mà những cư dân mạng "nhàn cư vi bất thiện" tạo ra.Mục đích thì chưa đến mức nguy hiểm hay phá hoại cao như virus hay những mối nguy hiểm khác trên mạng.Tuy nhiên sự phiền toái mà nó đem lại là rõ ràng!Khi mà hàng ngày số lượng tin nhắn càng nhiều hơn, kết thêm bạn mới mỗi ngày trên mạng lại càng tăng thêm số lượng tin nhắn thì những tin nhắn kiểu này góp phần làm tốc độ truy cập mạng, chính xác hơn là mạng Yahoo! Messenger chậm hơn, làm tăng tải trọng của các máy chủ Yahoo!, khiến cho lưu lượng băng thông nhiều lúc quá tải và gây đứt kết nối cục bộ!Với những vấn đề đó, chúng ta hoàn toàn có thể giảm bớt gánh nặng công nghệ hạ tầng cho Yahoo!, cũng là giúp cho chúng ta và dịch vụ Yahoo! Messenger mà chúng ta đang sử dụng miễn phí bằng cách hạn chế những tin nhắn spam vô bổ!Thay vì spam như thế, các bạn send all 1 chuyện cười thì còn có ý nghĩa hơn...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger