Pages

20 thg 12, 2010

Firefox 3.6a1, Opera 10.0, IE8, Safari 4, Chrome 4 : Ai nhanh hơn

Firefox 3.6a1, Opera 10.0, IE8, Safari 4, Chrome 4 trình duyệt nào là số một ? Những thông tin sau từ cuộc thử nghiệm của Daily Tech sẽ cho bạn câu trả lời khách quan nhất.

Tuần rồi Opera 10.0 đã chính thức ra mắt, Daily Tech đã làm môt cuộc đo kiểm các trình duyệt tốt nhất hiện nay như Safari 4, Opera 10.0, Firefox 3.6 alpha 1, Internet Explorer 8, và Google Chrome 3 và 4.

1. Giao diện và các tính năng cơ bản

Đầu tiên, hãy xem xét các tính năng của trình duyệt:

So sánh về giao diện và các tính năng cơ bản

Như bạn thấy, khi nói đến giao diện người dùng, Opera dẫn đầu với những thiết kế giao diện chức năng tốt nhất. Firefox ở vị trí thứ hai, với các tính năng hỗ trợ hầu hết bởi các Add-on vốn làm Firefox trở nên nổi tiếng, nếu bạn cài đặt tiện ích (mặc dù tiện ích làm giảm hiệu suất và có thể gây ra vấn đề tương thích). đánh giá này không bao gồm bảo mật, mà chúng tôi sẽ xem xét trong một đoạn sau.

2. Cài đặt

Google's Chrome là trình duyệt dể cài đặt nhất, Microsoft's Internet Explorer 8 là khó khăn nhất để cài đặt, bởi đến nay, đòi hỏi một thiết lập lại hệ thống đầy đủ. Nhìn lại, những tranh cãi trên IE 8 yêu cầu lúc cài đặt nếu bạn muốn làm cho trình duyệt mặc định của bạn, có vẻ khá ngớ ngẩn. Trong thực tế, tất cả các trình duyệt yêu luôn hỏi bạn có cho phép việc khởi động cùng hệ thống hay không và chọn làm trình duyệt mặc định, tuy nhiên điều cho phép ta loại bỏ thông báo khó chiệu này một cách dể dàng.

3. Tốc độ khởi động của ứng dụng

Điểm chuẩn thứ hai là thời gian khởi động của ứng dụng, người ta dùng phím tắt và hẹn giờ đo để đo được tốc độ khởi động của trình duyệt, đây là thời gian tính từ thao tác double-click đến lúc hiển thị cửa sổ trình duyệt.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên, chúng tôi để trình duyệt khởi động "lạnh" sau khi hệ thống khởi động lại toàn bộ. Trung bình trên ba thử nghiệm, Chrome luôn đạt tốc độ nhanh nhất, trong đó Chrome 4 là trình duyệt nhanh nhất của Google. Tiếp theo là Opera 10.0. Firefox 3.5 chậm nhất, đến 10 giây dù đã thử nghiệm đến 5 lần và bản cài đặt đơn thuần, không bao gồm Add-on. Chúng tôi cuối cùng đã kết luận rằng, điều này đã được dự kiến và không phải là một lỗi. Firefox 3.5 khởi động chậm nhât, nhưng Namaroka (Firefox 3.6 alpha 1) nhanh hơn nhiều lần. IE8 chậm nhất thứ hai cuộc thử nghiệm khởi động lạnh.

Trong lần thử nghiệm thứ hai, chúng tôi để trình duyệt khởi động "nóng" sau khi nó đã được khởi chạy một lần. Như có thể dự đoán, do bộ nhớ đệm, các trình duyệt mở nhanh hơn đáng kể bằng cách này. Khởi động "nóng" bắt đầu, nhưng một lần nữa Chrome đã nhanh nhất, trong khi Opera và Safari ở vị trí thứ hai, dù cả hai phiên bản mới nhất(10,0 Opera và Safari 4) đều chậm hơn so với phiên bản trước(Opera 9.6 và Safari 3).

Ghi chú: Cuộc thử nghiệm thực hiện trên Laptop Sony Vaio cài Windows Vista 32 bit, RAM 3 Gb, bộ xử lý T8100 Intel Processor (2,1 GHz).


4. Sử dụng tài nguyên

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một chương trình là các nguồn tài nguyên nó sử dụng vào mỗi công việc. Chúng tôi đo bộ nhớ và sử dụng CPU cho từng trình duyệt với mười tab mở và nạp - DailyTech, AnandTech, CNET, CNN, SportsIllustrated, GameFAQs, Google, Yahoo, Bing, và Facebook (đăng nhập). Sau đó chúng tôi đã đo sau 15, 20, và 25 phút hoạt động.

Sử dụng bộ nhớ

Khi nói đến bộ nhớ, Firefox thực sự cho thấy giá trị của nó, điều này có thể gây ngạc nhiên, Firefox vốn được xem là một trình duyệt "ngốn" bộ nhớ. Điều này đã hoàn toàn trái ngược, nó lại là trình duyệt ít tốn RAM nhất. Namoroka sử dụng bộ nhớ một cách đáng kể hơn 3.5.2, nhưng hy vọng này chỉ là một trong các cạnh thô đang được dự kiến sẽ phát hành một alpha.

Nhìn vào phần còn lại, Opera xứng đáng ở vị trí thứ hai, kế đến là Safari, vàChrome, vượt mặt hai gả đàn anh, nó thực sự là trình duyệt đói bộ nhớ. Tuy nhiên, không có ứng dụng nào ngốn bộ nhớ như Internet Explorer 8, trong đó được sử dụng gần gấp đôi bộ nhớ của các đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó.

Trong việc sử dụng CPU, Opera đã dẫn đầu cho việc sử dụng bình quân ít nhất. Opera 9.6 cũng là trình duyệt sử dụng trung bình ít CPU nhất. Opera 10 vẫn hiển thị chỉ số khá cao trong cuộc đo sử dụng tối đa.

Chrome, Safari, và Internet Explorer xếp trên Opera nhưng không là gì so với Chrome 4 trong việc sử dụng CPU. Nó chạm đỉnh tối đa 64% CPU, với Firrefox thì khá lý tưởng mặc dù cũng như lần trước, Namoroka 3.6a1 tỏ ra "đói " hơn 3.5.2.

5. Bảo mật

Có xem xét các nguồn lực được sử dụng, nó cũng rất quan trọng để nhìn vào những gì đang được thực hiện với chúng. Chúng tôi đã kết luận rằng Opera được xây dựng tại hầu hết các tính năng (không an toàn) trong việc xem xét đầu tiên của chúng tôi (mặc dù Firefox có nhiều Add-on được xem là hiểm họa). Nhưng những gì về tính năng bảo mật?

Bảng dưới đây minh hoạ một số điểm nổi bật của hồ sơ theo dõi các trình duyệt:

Như bạn thấy, an ninh là một chủ đề khá khó hiểu để đánh giá các trình duyệt trên. Một mặt, IE 8 cung cấp một chế độ duyệt web cá nhân xuất sắc, cô lập tab, và blacklisting tuyệt vời các trang web độc hại. Mặt khác, InPrivate của nó không lọc bắt tất cả các quảng cáo được. IE 8 cũng là trình duyệt thường xuyên xảy ra tấn công và khai thác trình duyệt nhất, mặc dù Microsoft đặt nỗ lực rất lớn vào các bản vá.

Mặc dù vậy, IE 8 cho người dùng ít kinh nghiệm một sự yên tâm nhất định trong việc ngăn ngừa các trang Wed độc hại, lừa đảo. Thử nghiệm cho thấy nó khóa 81 % các trang Wed không mong muốn, trong khi chỉ số này là 27 % trên Firefox. Điều này có thể là một cường điệu một chút, nhưng Microsoft xứng đáng khen ngợi cho sự tiến bộ của mình trên mặt trận này.

Chrome cung cấp tổng thể bảo vệ tốt với sự cô lập tab, duyệt một chế độ riêng tư và rủi ro ít hơn, nhưng là nan nhân của quảng cáo nhiều hơn bất kỳ trình duyệt nào. Firefox là một Á hậu kế tiếp IE 8, đặc biệt là khi tiện ích được xem xét. Tuy nhiên, nó thiếu sự cô lập tab. Opera và Apple đặt nhiều nổ lực vào việc bảo mật của trình duyệt, nhưng họ không mạnh hoặc tập trung như những người của Microsoft, Mozilla, và Google.


Trong phần ba này, chúng ta sẽ tìm hiểu thế mạnh của mỗi trình duyệt và điểm yếu lớn nhất của chúng.

Firefox 3.6a1, Opera 10.0, IE8, Safari 4, Chrome 4 : Ai nhanh hơn? (Phần II)

Trước tiên, chúng ta sẽ xem xét điểm chuẩn tổng hợp và sau đó là plug-in hỗ trợ của từng trình duyệt.

6. Điểm chuẩn tổng hợp

Đầu tiên chúng tôi chạy thử nghiệm Javascript Celtic Kane's. Thử nghiệm của của chúng tôi chỉ ra rằng Chrome của Google là số một. Safari đến thứ hai, thứ ba là Opera, Firefox thứ tư, và Internet Explorer đến sau cùng, cách một khoảng khá xa so với các đổi thủ.

Tiếp theo tổng hợp điểm chuẩn là chạy Sunspider Javascript - một script test phổ biến. Một lần nữa cuộc thử nghiệm cho thấy Chrome 4 vượt mặt Safari 4. Tiếp theo là Firefox, Opera thực hiện kém một cách bất ngờ trong thử nghiệm này. Internet Explorer 8 thực hiện tồi tệ nhất, nó mất một thời gian gấp 8 Chrome. Kết hợp với Celtic Kane, các thực nghiệm chỉ ra rằng động cơ Squirrelfish của Safari và Chrome V8 đạt hiệu suất tối ưu trên JS, còn động cơ của IE 8 thì làm thật tệ điều đó.

Tiổng hợp điểm chuẩn kế tiếp, chúng tôi đã làm thử nghiệm với Peacekeeper. Thử nghiệm của chúng tôi chỉ ra Chrome dẫn đầu, theo sau sát nút là Safari và Firefox. Opera 10 cho kết quả trung bình. Trong khi đó, Internet Explorer là chậm nhất , bằng một phần sáu chỉ số điểm của Chrome. Các kiểm tra nhìn vào một số phương diện, bao gồm hiệu suất JS, hiệu suất CSS, rendering, và nhiều hơn nữa, do đó, nó là một chỉ số chung để đo tốc độ.

Cuối cùng tổng hợp điểm chuẩn, chúng tôi sử dụng dùng How-To-Create UK's CSS. Một trang chuyên test tốc độ nạp với khoảng 2.500 DIVs. Thật không may, trình duyệt WebKit (Safari và Chrome) không được hỗ trợ do cách đo thời gian này, do đó chúng tôi chỉ có thể có được kết quả cho Firefox, IE 8, và Opera. Đối với các trình duyệt này, Opera 10 dẫn trước 3.6a1 Firefox, trong khi Internet Explorer 8 hoạt động kém nhất.

Kết luận được rút ra từ các cuộc thử nghiệm tổng hợp - Chrome là trình duyệt nhanh nhất, Safari bám đuổi phía sau. Opera va Firefox sau một chút và Internet Explorer 8 là trình duyệt chậm nhất. Kết quả thực nghiệm này trên thực tế đôi khi khó nhận biết với những trang Web thông thường. Tuy nhiên, nó có thể trở thành phiền toái trên các trang có nội dung nặng như Facebook.

7. Plug-ins

Một quan niệm sai lầm phổ biến là Firefox là trình duyệt duy nhất có plug-in, tiện ích, phần mở rộng, hoặc nếu không có tên là thành phần tùy chọn. Plug-ins/add-ons/extensions, trên thực tế là một phần quan trọng của trình duyệt hiện đại. Có rất nhiều định dạng khác nhau bao gồm: ActiveX, NPAPI, Java, Google Gears, RSS, và Atom.

Mozilla Firefox được cho là dẫn đầu trong lĩnh vực này với những nhà phát triển plug-in nhiệt tình, luôn tạo ra những plug-in hữu ích nhất. Tuy nhiên Firefox 3.6a1 không hỗ trợ các Java plugins và ActiveX plug-ins cổ điển.

Với các trình duyệt khác, Opera ( không hỗ trợ Gears, ActiveX), Chrome (cũng không hỗ trợ ActiveX), và Safari (không hỗ trợ ActiveX, chỉ hỗ trợ Gears )tất cả đều cung cấp plug-in hỗ trợ, nhưng cộng đồng nhà phát triển vẫn còn khá non trẻ. Internet Explorer 8 cung cấp rất nhiều plug-in - trong thực tế, plug-in là cần thiết để cải thiện các tiêu chuẩn của trình duyệt. Thật không may, IE 8 không hỗ trợ ngôn ngữ mở rộng NPAPI thường được sử dụng cho Mozilla, các plug-in của IE8 thường là cung cấp nhiều tiện ích hơn là tính thẩm mỹ.

Ghi chú: Cuộc thử nghiệm thực hiện trên Laptop Sony Vaio cài Windows Vista 32 bit, RAM 3 Gb, bộ xử lý T8100 Intel Processor (2.1 GHz).

Còn tiếp: Phần cuối sẽ bàn về việc làm thế nào các trình duyệt thế hệ tiếp đáp ứng được các cuộc thử nghiệm và làm thế nào chúng hỗ trợ các tiêu chuẩn web mới nhất, và đi đến kết luận cuối cùng của thử nghiệm này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger