Pages

25 thg 12, 2010

CGI - Common Gateway Interface

PCWorld VN 10/99

Định nghĩa: Common Gateway Interface (CGI) là chuẩn để kết nối chương trình ứng dụng với Web server. Dữ liệu từ bảng biểu do người dùng điền vào trên trang Web được chuyển cho ứng dụng CGI, ứng dụng này sau đó sẽ gửi trả nội dung Web được tạo ra theo yêu cầu ngược về cho trình duyệt của người dùng.

Khi được phát triển lần đầu tiên cách đây một thập kỷ, World Wide Web được thiết kế để hiển thị tài liệu. Tuy nhiên, ngay từ lúc khởi đầu, các nhà phát triển Web site đã muốn có một cách thức để gửi dữ liệu từ trình duyệt của người dùng lên Web server, chẳng hạn tên, mật mã người dùng hay yêu cầu tìm kiếm.

CGI mang lại một phương thức chuẩn hoá để thực hiện những khả năng này. Khi người dùng gõ dữ liệu vào bảng biểu trên trang Web, nội dung này sẽ được gửi về cho Web server và thông qua giao tiếp CGI để đưa đến những chương trình riêng biệt xử lý.

Chương trình CGI sau đó có thể gửi ngược về cho trình duyệt của người dùng trang Web hiện có, trang Web mới được sinh ra trong quá trình xử lý, hình ảnh hay bất kỳ loại thông tin nào khác có thể hiển thị được trên trình duyệt.

Vì CGI hết sức linh động nên hầu như bất kỳ chương trình nào có thể chạy trên máy chủ Web và chấp nhận dữ liệu theo kiểu dòng lệnh như những chương trình được viết bằng C, C++, Perl, Visual Basic và thậm chí một số ngôn ngữ kiểu dòng lệnh của Unix - đều có thể dùng được với CGI.

Một trong những tồn tại lớn nhất của CGI là nó nạp một chương trình mới mỗi khi người dùng nhấn vào bảng biểu, vì thế những máy chủ Web dùng cho site có dòng lưu chuyển dữ liệu lớn có thể chạy hàng ngàn chương trình cùng lúc - một gánh nặng cho tốc độ của Web site.

Những chương trình chuyên biệt

Người dùng thường phàn nàn những chương trình được viết cho CGI không thể dùng lại được khi Web site thay đổi vì chúng thường rất chuyên dụng. Kết quả là trong một số năm qua, nhiều Web site lớn đã từ bỏ CGI để đi theo các máy chủ ứng dụng. Tương tự các chương trình CGI, máy chủ ứng dụng chấp nhận nhập liệu từ phía người dùng và gửi ngược lại các trang Web hay thông tin khác. Điều khác biệt là máy chủ ứng dụng xử lý nhập liệu của nhiều người dùng chỉ bằng một chương trình, do đó cải thiện tốc độ rất nhiều.

Hết sức thích hợp

Điều này không có nghĩa máy chủ ứng dụng sẽ thích hợp cho tất cả mọi người. CGI rất phù hợp với các mạng nội bộ, nơi thường có lưu lượng thông tin ít hơn những site bên ngoài. Hơn nữa, kinh phí của các phòng ban thường không chấp nhận mức giá 15.000 - 100.000 USD của máy chủ ứng dụng, trong khi CGI thì được thiết kế sẵn trong các máy chủ Web.

Chương trình CGI có thể được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào và giao tiếp CGI cũng hết sức đơn giản, vì thế các nhà phát triển Web có thể nhanh chóng kết hợp những tiện ích CGI đơn giản với nhau. Tất cả những điều này làm cho CGI trở thành công cụ thực dụng cho những tiện ích và sửa đổi mang tính tức thời nhưng không thể dùng được trên những Web site thương mại đòi hỏi cao. CGI vẫn có vai trò hết sức quan trọng nhưng ngày càng có nhiều phương thức khác uyển chuyển hơn, hoàn thiện hơn để tích hợp với những hệ thống khác.

Những chọn lựa khác

Cùng với máy chủ ứng dụng, những phương thức khác này bao gồm Active Server Pages - loại server ứng dụng tổng quát được thiết kế sẵn trong Internet Information Server Web server - và Java Servlet là những chương trình Java nhỏ chạy trên server.

CGI vẫn có tác dụng trong những công việc nhất định, ngay cả với các site đã chuyển sang dùng những công cụ mạnh hơn thì có lúc vẫn cần đến CGI.

Computerworld 1999

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Powered By Blogger